Thời gian gần đây, người ta có dịp chứng kiến cảnh các thương hiệu cà phê ngoại ồ ạt đổ về Việt Nam để kinh doanh. Dự kiến thị trường đồ uống này sẽ càng sôi động hơn khi sắp tới sẽ có thêm sự tham gia của "ông lớn" làng Cà Phê là Starbucks.
Cà Phê ngoại và miếng bánh thị trường Việt
Sau thành công của chuỗi cà phê Highlands mang phong cách châu Âu,
từ năm 2008 đến nay, thị trường Việt Nam đón nhận sự gia nhập của hàng
loạt tên tuổi cà phê lớn như Angel In Us (Hàn Quốc),
Gloria Jean’s Coffee (Úc), Coffee Bean & Tea (Mỹ)…Những chuỗi cà phê này đều
hiện diện ở những vị trí đẹp, hấp dẫn khách hàng.
Đại diện của Starbucks cho biết sẽ mang
lại hương vị cà phê được điều chỉnh cho phù hợp khẩu vị người Việt, định
hướng vào phân khúc cao cấp, không cạnh tranh trực tiếp với các quán cà
phê địa phương và sẽ mở thêm cửa hàng tại Hà Nội và các TP khác. Sau
Starbucks, Figaro - chuỗi cửa hàng cà phê kiêm phục vụ thức ăn theo
phong cách châu Âu của Philippines - cũng đang nhắm đến thị trường Việt
Nam.
Sự xuất hiện của các thương hiệu ngoại sẽ giúp người tiêu dùng có nhiều chọn lựa hơn, đáp ứng những khẩu vị khác nhau, đồng thời là áp lực khiến các doanh nghiệp (DN) trong nước phải tự đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng bản địa.
Theo luật sư Daniel Nguyễn, Công ty tư vấn luật HDC, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, Starbucks ít nhiều đã thành công khi chinh phục người tiêu dùng Trung Quốc, Nhật Bản vốn chỉ có thói quen uống trà, thay vì cà phê. Còn Việt Nam là đất nước với khoảng 90 triệu dân, trong đó một lượng lớn dân số có thói quen sử dụng cà phê.
Theo đánh giá của các chuyên gia về tiếp thị, mặc dù một số thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam nhưng trong lĩnh vực kinh doanh cà phê, Starbucks mới thực sự là “ông lớn”. Với sự đổ bộ mạnh mẽ của các thương hiệu này, thị trường cà phê Việt Nam có thể thay đổi. Bên cạnh bộ phận khách hàng vẫn giữ thói quen uống cà phê pha phin kiểu đậm đặc, có thể thấy rằng cà phê vị quốc tế như Starbucks là “nước pha đường có mùi cà phê” sẽ dễ uống hơn nhiều.
Thế nhưng, theo các chuyên gia thương hiệu, việc Starbucks vào Việt Nam sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị phần, thị trường cà phê hòa tan vốn đang được nắm giữ bởi 3 thương hiệu hàng đầu là G7 (Trung Nguyên), Vinacafé và Nestlé.
Các thương hiệu ngoại như Starbucks, Gloria Jean’s Coffee… hướng đến đối tượng khách hàng trẻ, hiện đại, thích khám phá và thường xuyên có điều kiện đi lại hoặc có thời gian sống, làm việc nhiều ở nước ngoài… “Trong khi đó, những người tuổi trung niên lại thích cà phê có hương vị truyền thống, vị mạnh và sử dụng hằng ngày nên thương hiệu cà phê ngoại sẽ không phải sự lựa chọn của họ” - ông Đỗ Minh Tuấn nhận định.
Sự xuất hiện của các thương hiệu ngoại sẽ giúp người tiêu dùng có nhiều chọn lựa hơn, đáp ứng những khẩu vị khác nhau, đồng thời là áp lực khiến các doanh nghiệp (DN) trong nước phải tự đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng bản địa.
Theo luật sư Daniel Nguyễn, Công ty tư vấn luật HDC, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, Starbucks ít nhiều đã thành công khi chinh phục người tiêu dùng Trung Quốc, Nhật Bản vốn chỉ có thói quen uống trà, thay vì cà phê. Còn Việt Nam là đất nước với khoảng 90 triệu dân, trong đó một lượng lớn dân số có thói quen sử dụng cà phê.
Theo đánh giá của các chuyên gia về tiếp thị, mặc dù một số thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam nhưng trong lĩnh vực kinh doanh cà phê, Starbucks mới thực sự là “ông lớn”. Với sự đổ bộ mạnh mẽ của các thương hiệu này, thị trường cà phê Việt Nam có thể thay đổi. Bên cạnh bộ phận khách hàng vẫn giữ thói quen uống cà phê pha phin kiểu đậm đặc, có thể thấy rằng cà phê vị quốc tế như Starbucks là “nước pha đường có mùi cà phê” sẽ dễ uống hơn nhiều.
Thế nhưng, theo các chuyên gia thương hiệu, việc Starbucks vào Việt Nam sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị phần, thị trường cà phê hòa tan vốn đang được nắm giữ bởi 3 thương hiệu hàng đầu là G7 (Trung Nguyên), Vinacafé và Nestlé.
Các thương hiệu ngoại như Starbucks, Gloria Jean’s Coffee… hướng đến đối tượng khách hàng trẻ, hiện đại, thích khám phá và thường xuyên có điều kiện đi lại hoặc có thời gian sống, làm việc nhiều ở nước ngoài… “Trong khi đó, những người tuổi trung niên lại thích cà phê có hương vị truyền thống, vị mạnh và sử dụng hằng ngày nên thương hiệu cà phê ngoại sẽ không phải sự lựa chọn của họ” - ông Đỗ Minh Tuấn nhận định.
Sở hữu trí tuệ trước cuộc chiến thương hiệu cà phê |
Đánh giá về sự có mặt của các thương hiệu ngoại trên thị trường, ông
Đặng Lê Nguyên Vũ, Tổng Giám đốc Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên, cho rằng
“không có gì đáng bận tâm”. Các chuỗi quán cà phê ngoại vào Việt Nam
mang theo phong cách Tây Âu càng giúp thị trường cà phê thêm sôi động,
đa dạng. Sẽ có một bộ phận khách hàng trẻ đến Starbucks để thể hiện sự
sành điệu… Nói cách khác, người tiêu dùng đến Starbucks không phải để
uống cà phê. Cũng theo ông Đặng Lê Nguyên Vũ, thị trường cà phê còn rất
nhiều dư địa cho các DN cùng khai thác.
Cà phê nội vẫn có nhiều lợi thế
Trong bất cứ cuộc chiến nào trên
thương trường, thương hiệu bản địa nếu có nguồn cội văn hóa DN vững
mạnh, tập trung và có sự chuẩn bị tốt đều hoàn toàn có thể đương đầu với
những đối thủ hùng mạnh nước ngoài.
Thứ nhất, sự chủ động và vị thế đứng trên vùng nguyên liệu. Thứ hai, khẩu vị cà phê của người tiêu dùng là điều không thể một sớm một chiều thay đổi được. Cho đến nay, những thương hiệu cà phê Việt vẫn đang đáp ứng khá tốt khẩu vị cà phê của người Việt. Thứ ba, mức giá của các thương hiệu cà phê nước ngoài vẫn còn khá cao đối với phần đông người dân Việt Nam. Starbucks ở Mỹ còn có biệt danh là Fourbucks (4 đô), nghĩa là mức giá đó cao kể cả so với người Mỹ.
Và cuối cùng, DN cà phê Việt Nam nếu biết tận dụng nguồn cội bản địa, khơi dậy tinh thần dân tộc, tinh thần “Người Việt dùng hàng Việt” thì sẽ chiến thắng.
Do đó các thương hiệu việt cần phải tạo cá tính cho riêng mình, phải làm thật tốt và đúng để mang lại giá trị nhiều hơn cho khách hàng. Thương hiệu nào có khả năng tạo cho người tiêu dùng sự yên tâm, thích thú qua vài lần trải nghiệm sẽ giữ chân được khách hàng và có thể sở hữu lòng trung thành của người tiêu dùng với sản phẩm của thương hiệu đó. Đối với những doanh nghiệp nào có ý định thành lập công ty mới cũng cần phải chú ý đến bản sắc văn hóa của người Việt thì mới dễ dàng phát triển và nắm được phần thắng khi phải đối đầu với các nhãn hiệu lớn.
Thứ nhất, sự chủ động và vị thế đứng trên vùng nguyên liệu. Thứ hai, khẩu vị cà phê của người tiêu dùng là điều không thể một sớm một chiều thay đổi được. Cho đến nay, những thương hiệu cà phê Việt vẫn đang đáp ứng khá tốt khẩu vị cà phê của người Việt. Thứ ba, mức giá của các thương hiệu cà phê nước ngoài vẫn còn khá cao đối với phần đông người dân Việt Nam. Starbucks ở Mỹ còn có biệt danh là Fourbucks (4 đô), nghĩa là mức giá đó cao kể cả so với người Mỹ.
Và cuối cùng, DN cà phê Việt Nam nếu biết tận dụng nguồn cội bản địa, khơi dậy tinh thần dân tộc, tinh thần “Người Việt dùng hàng Việt” thì sẽ chiến thắng.
Do đó các thương hiệu việt cần phải tạo cá tính cho riêng mình, phải làm thật tốt và đúng để mang lại giá trị nhiều hơn cho khách hàng. Thương hiệu nào có khả năng tạo cho người tiêu dùng sự yên tâm, thích thú qua vài lần trải nghiệm sẽ giữ chân được khách hàng và có thể sở hữu lòng trung thành của người tiêu dùng với sản phẩm của thương hiệu đó. Đối với những doanh nghiệp nào có ý định thành lập công ty mới cũng cần phải chú ý đến bản sắc văn hóa của người Việt thì mới dễ dàng phát triển và nắm được phần thắng khi phải đối đầu với các nhãn hiệu lớn.
Hơn nhau về bản sắc
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng thay vì bận tâm DN ngoại nào sẽ gia nhập
thị trường, các DN cà phê trong nước cần tập trung xây dựng bản sắc và
hành động, đề xuất chiến lược ngành cà phê quốc gia. Starbucks hoạt động
theo mô hình “one stop shop”: Không chỉ bán cà phê mà còn có thức ăn
nhẹ, bánh mì kẹp thịt... Với hình thức này, Việt Nam đã có không ít
quán và chắc chắn sẽ có nhiều quán khác mọc lên, sao chép phong cách
Starbucks. Vì vậy, muốn thành công, DN không có con đường nào khác là
phải xây dựng một câu chuyện, một bản sắc cho riêng mình. Đây cũng là
quan điểm chung của nhiều chuyên gia kinh tế, thương hiệu. GS-TS Tôn
Thất Nguyễn Thiêm từng nhìn nhận: “Starbucks thành công vì đã xây dựng
cho mình bản sắc riêng. Khách đến Starbucks không chỉ để uống cà phê mà
còn trải nghiệm không gian tĩnh lặng. Nếu phá bỏ sự tĩnh lặng đó và kinh
doanh “thập cẩm”, không chắc Starbucks sẽ tiếp tục thành công” ngay từ khi thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam.
Nhãn:
Tin tức
theo tin từ: http://babyloncoltd.blogspot.com
Responses
22 Respones to "Sở hữu trí tuệ trước cuộc chiến thương hiệu cà phê"
If you are like me and love garlic, you are already too late.
In addition, fertilizer restores to the soil nutrients that are absorbed by years of growing the same vegetable plants in the same
location. Organic gardening teaches kids about the value of hard work
and its rewards.
Feel free to visit my page: vaulting
lúc 10:53 24 tháng 3, 2013
yes, I like you and love garlic :D
lúc 08:27 25 tháng 3, 2013
Thаnκ yοu fοr the gоod writeup.
It in fact was a аmusement aсcount it. Look advancеd to mοre
added agreеable from you! Hοwеνer, hoω can we cоmmuniсate?
Heге iѕ mу wеbpagе edmonton appliance repair
lúc 00:50 29 tháng 3, 2013
ok, we can communicate if you want :) I'm readdy.
lúc 10:43 29 tháng 3, 2013
discount vouchers can
be used for your acquisition of various items just like clothes, electronic devices,
guides, travelling packages, gifts, games and in some cases food.
What these people find is that it is much easier to save money when there are
online coupons involved. Advertising on the Internet can
also be risky; it can be relatively inexpensive, depending on where you are placing your advertisements
and discount codes, although obviously the less expensive sites
to advertise on are viewed by less people every day than the expensive ones.
lúc 05:38 5 tháng 4, 2013
If you have a Jewel crafting or a jewel crafter friend.
Now repeat the process by mining and dropping simultaneously.
Gold is a platinum widely adorned and also highly valued globally.
lúc 07:36 8 tháng 4, 2013
Why is this post showing up in my feed? motivating anyway
Feel free to surf to my web-site :: Not on the high street promo code
lúc 00:48 9 tháng 4, 2013
Plz cmt in Vietnamese, tks for visit my blog. My blog about thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp, chuyển phát nhanh and bán hàng online :)
lúc 17:16 9 tháng 4, 2013
I just could not go away your website prior
to suggesting that I actually loved the usual info a person supply in
your guests? Is going to be again often to check up on new posts
My webpage ... swim skirt
lúc 05:28 11 tháng 4, 2013
I enjoy what you guys tend to be up too. Such clever work
and coverage! Keep up the terrific works guys I've added you guys to our blogroll.
Here is my webpage: bikinis
lúc 22:06 23 tháng 4, 2013
Even though I'm bewildered at the way this works , thanks for sharing it regardless.
Feel free to surf to my web blog - honeymoon ideas
lúc 01:18 26 tháng 4, 2013
Have you ever considered about adding a little bit more than just your articles?
I mean, what you say is valuable and all.
Nevertheless think of if you added some
great photos or video clips to give your posts more, "pop"!
Your content is excellent but with pics and videos, this
website could undeniably be one of the best in its field.
Superb blog!
Also visit my web page - fatloss factor reviews
lúc 08:15 26 tháng 4, 2013
The product, according to the brand, can be applied throughout the day on
dry hair if one's hair is medium to very coarse. Since these goods are made from plant extracts, seed oils and hair only twice in a week. A well groomed woman will look to her hair and makeup first and a poll of 3,000 females across the UK revealed that about 44% feel attractive if they are having a good hair day, this compares to 16% who felt pleased with their appearance if good teeth gave them that winning smile.
Also visit my web-site hair products
lúc 20:03 29 tháng 4, 2013
Just want to say your article is as astounding.
The clarity in your post is just spectacular
and i could assume you're an expert on this subject. Well with your permission let me to grab your feed to keep up to date with forthcoming post. Thanks a million and please keep up the gratifying work.
My web blog: push up bikini
lúc 13:11 30 tháng 4, 2013
whoah this blog is magnificent i love studying your articles.
Keep up the good work! You already know, a lot of individuals are looking around for this information, you
can help them greatly.
Feel free to surf to my site: erkeklerde saç dökülmesi
lúc 06:41 9 tháng 5, 2013
Mira Hair Oil is a simple item to make use of, all you have to
do is to try using 1 / 2 a teaspoon or even a
full teaspoon at the most plus massage the oil
directly on your scalp and hair. Apparently, it actually lifts
up build up from the root and therefore stimulates hair growth.
com/hair-growth-products-top-things-to-know-before-purchasing-a-product ]hair growth products visit our website howtomakeyourhairgrow-fasterandlonger.
In this manner you can choose the herbs that are right for
you. Essential oils are very good agents to make the hair grow stronger, fuller and thicker.
Take a look at my webpage how to make hair grow faster
lúc 18:57 13 tháng 5, 2013
Hello, I wish for to subscribe for this web site to get
hottest updates, so where can i do it please assist.
Stop by my weblog - fue tekniği
lúc 01:29 14 tháng 5, 2013
Pilots complete flights for their airline, using their simulator, either online (using a network
such as Sim - Miles) or offline, and then file a pilot report.
While the leader is placing protection and clipping the rope through,
the second climber is removing previously placed
protection. However, such training programs are tough to wave through since it require tons
of learning patience and willingness to proven one’s
innate skills. There were a few problems with setting the game up, but once we went through the
manuals, these were mostly explained. Yes, it may
be true, but the training flights are different.
lúc 04:42 14 tháng 5, 2013
Also, they are lighter and can be used around plants which prefer somewhat acid content in the soil
composition. If you are working on a riding mower or a mower with an electric starter, you will also want to
disconnect the battery as to prevent any accidental startups while servicing your machine.
In this same respect, mulch aids in the prevention of soil splashing onto plants.
Also visit my web site ... forex secret protocol scam,
lúc 05:03 22 tháng 6, 2013
I don't even know how I ended up here, but I thought this post
was great. I don't know who you are but certainly you're going to a famous blogger if you are not already ;) Cheers!
My homepage ... Doug Pitassi
lúc 00:04 21 tháng 9, 2013
Hello there, just became alert to your blog through Google, and found that it's truly
informative. I am going to watch out for brussels.
I will appreciate if you continue this in future. A lot of people will be benefited from your writing.
Cheers!
My web blog; Lee Trotman SCE
lúc 05:51 3 tháng 10, 2013
I want to to thank you for this very good read!! I definitely enjoyed every little
bit of it. I've got you saved as a favorite to
look at new stuff you post…
My website; Lee Trotman SCE
lúc 23:49 3 tháng 10, 2013
Đăng nhận xét