Sự
thành công của vị CEO trẻ tuổi này ngày càng được nhiều người quan tâm, trong một
cuốn sách viết về Mark, tác giả Ekaterina Walter đã đề cập đến bí quyết kinhdoanh thành công của “ông trùm” mạng xã hội này, gói gọn trong 5 từ bắt đầu bằng
chữ “P”, bao gồm Purpose (mục đích), Passion (niềm đam mê), Partnerships (đối
tác), People (con người) và Product (sản phẩm)
5 bí mật kinh doanh của “trùm” Facebook |
Mục đích - Purpose
Mục đích của Zuckerberg là tạo ra một thế giới cởi mở, minh bạch hơn và tạo ra kết nối giữa mọi người. Facebook không chỉ là một sản phẩm đơn thuần, đó là cách kết nối xã hội đã thay đổi cuộc sống của hàng tỷ người. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có tầm không chỉ bán sản phẩm, họ đem tới những cách thức mới cho các vấn đề, và đó là mục đích mà công ty của họ hướng tới.
Khi
Blake Mycoskie thành lập công ty TOMS, sứ mệnh của ông không phải
là để sản xuất giày mà là để giúp đỡ trẻ em ở các nước đang phát triển. Với mục
đích như vậy, TOMS đến nay đã tài trợ hàng triệu đôi giày cho trẻ em ở hơn 40
quốc gia trên thế giới.
Tất
cả những việc mà Facebook làm đều dựa trên mục đích rõ ràng được truyền tải tới
mọi cấp trong công ty.Tác giả Ekaterina Walter cho rằng, để đạt tới thành công,
mỗi công ty cần hiểu rõ được mục đích tồn tại của mình và đi theo mục đích đó mỗi
ngày.
Đam mê - Passion
Điểm
chung của tất cả những vị CEO thành công nổi tiếng trên thế giới là họ đều có
niềm đam mê lớn. Đối với Zuckerberg, niềm đam mê đó là kết nối mọi người.Đam mê
đem đến cho con người sự kiên nhẫn để đạt tới thành công, cho dù họ có gặp trở
ngại gì.
Bài
học: hãy hợp tác và tìm ra những con người có niềm đam mê. Họ chính là những
người sẽ chinh phục các đỉnh núi, xoay chuyển tình thế, và đem đến những giải
pháp sáng tạo nhất.
Đối tác - Partnerships
Thiết lập được mối quan hệ đối tác đúng đắn có ý nghĩa quan trọng đối với bất kỳ công ty nào, hay nói cách khác, bất kể ai muốn thành công thì trước khi thành lập doanh nghiệp đều phải tính đến yếu tố này đầu tiên.
Với
vai trò một nhà lãnh đạo công ty, Zuckerberg đã đưa tầm nhìn của
anh vào mọi khía cạnh của Facebook, từ văn hóa làm việc, cách sáng tạo không ngừng
nghỉ, các mối quan hệ đối tác và các vụ thâu tóm. Anh có thể không phải là một
nhà lãnh đạo doanh nghiệp truyền thống, nhưng niềm tin
không thể lay chuyển của anh vào sứ mệnh của Facebook và tầm nhìn dài hạn của
anh đã đóng vai trò then chốt cho sự thành công của mạng xã hội này.
Bài
học: Hãy tìm những đối tác tin tưởng vào sứ mệnh của bạn và bổ sung cho các kỹ
năng của bạn bởi không ai giỏi tất cả mọi thứ.
Con người - People
Cấu trúc quản lý dạng phẳng của Facebook đồng nghĩa với việc nhân viên được trao quyền lực để tạo ra những thay đổi và xây dựng ý tưởng của họ. Nhân viên Justin Rosenstein từng miêu tả Facebook là “một công ty với 60 kỹ sư mà làm được những việc mà những nhóm 600 người không thể làm được… Đó là sự tổng hòa gọn gàng của chiến lược từ trên xuống và phát triển sản phẩm từ dưới lên ở Facebook”.
Bài
học: Tìm đúng người, những người có niềm đam mê đối với mục tiêu mà công ty đề
ra, những người sẵn sàng làm mọi thứ trong khả năng của họ để giúp công
ty thành công. Sau đó, để cho họ tự do đưa ra quyết định và trao quyền cho họ dấn
thân vào những rủi ro.
Sản phẩm - Product
Zuckerberg đặt trọng tâm vào sản phẩm trước rồi mới lo tới vấn đề doanh thu. Anh thậm chí đã từ chối lời chào mua Facebook 1 tỷ USD từ Yahoo vào năm 2006 vì anh quyết tâm đem sản phẩm của mình tới mọi người trên thế giới.
Facebook
đã luôn phấn đấu để xây dựng “sản phẩm tốt nhất và đơn giản nhất để mọi người
chia sẻ thông tin dễ dàng nhất”, Zuckerberg từng nói. Facebook liên tục tinh gọn
quy trình chia sẻ thông tin đó, và điều này thúc đẩy những sáng kiến lớn nhất của
họ trong những năm qua.
Bài
học: Những công ty thành công nhất thế giới chú trọng sản phẩm trước đã, rồi mới
đến doanh thu.
Theo tin từ: http://babyloncoltd.blogspot.com
Nhãn: Tin tức
Responses
1 Respones to "5 bí mật kinh doanh của “trùm” Facebook"
Yes! Finally someone writes about facebook.
My weblog - dragon city cheat
lúc 01:29 9 tháng 5, 2013
Đăng nhận xét